பாராளுமன்ற உறுப்பினர் லக்ஷ்மன் கிரியெல்ல எதிர்க்கட்சித் தலைவர் அலுவலகத்தில் இன்று(15) இடம்பெற்ற ஊடகவியலாளர் சந்திப்பில் கலந்து கொண்டு தெரிவித்த கருத்துக்களின் ஒரு பகுதி.
நாடாளுமன்றத்தின் தெரிவுக்குழுக்களின் ஊடாக அரசாங்கத்திற்கு ஆதரவளிப்போம் என எதிர்க்கட்சித் தலைவரும் நாங்களும் தொடர்ந்து பாராளுமன்றத்திலும் வெளியிலும் தெரிவித்து வருகின்றோம். தெரிவுக்குழுக்களின் முக்கியத்துவம் பலருக்குத் தெரியாது. ஆகஸ்ட் 2020 தேர்தலுக்குப் பிறகு, நிதிக் குழுவின் தலைவர் பதவியை எதிர்க்கட்சிக்கு வழங்க கோரிக்கை விடுக்கப்பட்டது.நிலையியற் கட்டளையின் பிரகாரமே கோரிக்கை விடுக்கப்பட்டது.நிலையியற் கட்டளை 121 இன் கீழ் அரசாங்க நிதிக்குழுவின் தலைவர் எதிர்க்கட்சி உறுப்பினராக இருக்க வேண்டும். இது எதிர்க்கட்சிக்கு சொந்தமானது, ஆனால் அப்போதைய சபாநாயகரும், முன்னாள் அவைத்தலைவரும் அந்த நிலையியற் கட்டளையை இடைநிறுத்தி எதிர்க்கட்சிக்கு வழங்காமல் ஆளுங்கட்சிக்கு வழங்கினர். எதிர்க்கட்சிகளுக்குக் வழங்கினால் நாட்டின் பொருளாதாரப் பயணம் குறித்து அறிவித்திருப்போம். இவ்வாறு பொருளாதார வீழ்ச்சி ஏற்படும் என இரண்டாண்டுகளுக்கு முன்பே நாங்கள் அறிந்திருந்தோம். நாங்கள் ஹர்ஷ டி சில்வாவை முன்மொழிந்திருந்தோம்.
நாடாளுமன்றத்தில் அவர் எச்சரிக்கை விடுத்தாலும், நிதிக் குழுவின் தலைவராக இருந்திருப்பின்,அவரது அறிக்கைகளுக்கு அதிகாரப்பூர்வ மதிப்பு இருந்திருக்கும். அப்போது அவரை நியமித்திருந்தால், நாடு வக்குரோத்து ஆகும் அல்லது உண்மை நிலமைகள் என்ன என்பதை இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பே நாட்டுக்கு கூறியிருப்பார்.ஒரு வருடத்திற்கு முன்பே IMF க்கு செல்ல ஏற்பாடுகள் செய்திருக்கலாம், ஆனால் இதை புரிந்து கொள்ளாது அப்போதும் சபாநாயகரும் அவைத் தலைவரும் பெரிய குற்றம் செய்தார்கள். கடைசி வரை இந்த அரசிடம் பணம் ஏராளமாக உள்ளது என்று கூறி ஒட்டுமொத்த நாட்டையும் தவறாக வழிநடத்தினர்.
தெரிவுக்குழுக்களின் முக்கியத்துவத்தை ஊடகங்களும் அறிந்து கொள்ள வேண்டும்.அபிவிருத்தியடைந்த நாடுகளில் ஜனநாயகம் மதிக்கப்படுகிறது.அந்நாடுகளின் அரசாங்கம் நாட்டை கட்டுப்படுத்துகிறது, எதிர்க்கட்சி உறுப்பினர்கள் தெரிவுக்குகுழுவில் நியமிக்கப்படுகிறார்கள். அதற்குக் காரணமும் உண்டு.எதிர்க்கட்சி எம்.பி.க்கள் எப்பொழுதும் நாட்டில் நடப்பது குறித்தும், தெரிவுக்குழுக்களில் என்ன நடக்கிறது என கழுகுப் பார்வை போல் விழிப்புடன் இருப்பார்கள்.
குழுக்களில் எதிர்க்கட்சி உறுப்பினர்கள் அமைச்சின் குறைபாடுகளையும் தவறுகளையும் சுட்டிக்காட்ட முடியும். ஒரு சமநிலை இருக்கும். அரசாங்கம் நாட்டைக் கட்டுப்படுத்துகிறது, ஆளுகிறது,அமைச்சர்கள் இருக்கிறார்கள், அதிகாரிகள் அனைவரும் அவர்களுக்குக் கீழ் இருக்கிறார்கள், எதிர்க்கட்சி உறுப்பினர்கள் குழுக்களில் இருப்பர்.அவர்கள் குறைபாடுகளை சுட்டிக்காட்டுவர். அமெரிக்கா உள்ளிட்ட அபிவிருத்தியடைந்த நாடுகளிலும் இதே நிலைதான்.ஆனால் இரண்டு வருடங்களுக்கு முன்னர் இந்த அரசாங்கம் நிலையியற் கட்டளை மூலம் எதிர்க்கட்சிகளுக்கு வழங்க வேண்டிய நிதிக்குழுவின் தலைவர் பதவியை நாங்கள் கேட்டும் வழங்கப்படவில்லை. அது எமக்கான உரிமையாக இருந்தும் எமக்கு வழங்கப்படவில்லை. சபாநாயகரும், அப்போதைய அவைத் தலைவரும் எங்களிடம் தராமல் ஒட்டுமொத்த நாட்டையும் சிக்கலில் ஆழ்த்தினார்கள்.ஹர்ஷ டி சில்வா நிதிக் குழுவுக்குச் சென்றிருந்தால், நாடு வங்குரோத்து நிலைக்குத் தள்ளப்படும் என்பதை இரண்டு வருடங்களுக்கு முன்பே அறிந்திருப்பார், அதற்குப் பரிகாரம் செய்ய நடவடிக்கை எடுத்திருப்பார்.
இதனை ஊடகங்கள் குறிப்பாக அறிந்து கொள்ள வேண்டும் என நான் கூறுவதுடன், எதிர்க்கட்சித் தலைவரின் ஆலோசனையின் பிரகாரம்,கோட்டாபயவின் இறுதிக் காலத்தில்,கோப் குழு மற்றும் கோபா குழுக்ஙளின் தலைவர் பதவியை எங்களுக்குத் தர வேண்டும் என எதிர்க்கட்சியின் பிரதம கொறடா என்ற வகையிலும் செயலாளர் ரஞ்சித் மத்தும பண்டாரவும் சபாநாயகரிடம் கோரிக்கை விடுத்தோம். கடந்த வாரம் பாராளுமன்றத்தில் சபாநாயகரிடம் நிதிக்குழுவையும் கோபாவையும் வாக்குறுதியளித்தபடி தருவீர்களா என்று கேட்டேன். இப்போது ஹர்ஷ டி சில்வா நியமிக்கப்பட்டுள்ளார், ஆனால் மீதமுள்ள இரண்டு நியமனங்கள் இந்த வாரத்தில் வழங்கப்படும் என்று நான் நம்புகிறேன்.
அத்துடன், நல்லாட்சி அரசாங்கத்தின் கீழ் கொண்டு வரப்பட்ட 19ஆவது அரசியலமைப்புத் திருத்தத்தின் கீழ் துறை சார் மேற்பார்வை குழுக்கள் அமைக்கப்பட்டன. ஆனால் சபாநாயகர் அந்தத் தீர்மானத்தை இரத்துச் செய்து பல வருடங்களாக துறைசார் மேற்பார்வை குழுக்களை நியமிக்கவில்லை.
பாராளுமன்றத்திற்கு சட்டமூலம் கொண்டுவரப்படும் போது சட்டமூலத்தின் ஷரத்துகளை ஷரத்து வாரியாக ஆய்வு செய்யும் பொறுப்பு துறைசார் மேற்பார்வை குழுவிற்கு உள்ளது என்பது முக்கியமானதாகும்.
20 ஆவது திருத்தம் கொண்டு வரப்பட்டது, எங்களுக்குத் தெரியாமலும், கண்டுகொள்ளாமலும், சொந்த வழக்குகளை பேசிக் கொண்டிருந்த சில சட்டத்தரணிகளை முன்னாள் ஜனாதிபதி நியமித்து பாராளுமன்றத்திற்கு அனுப்பிய பின்னரே எங்களுக்கும் தெரிய வந்தது.அப்போதுதான் இதைப் பார்த்தோம். ஆனால் துறைசார் மேற்பார்வை குழுக்கள் இருந்திருந்தால் ஷரத்துக்கள் வரி வாரியாக விவாதித்து பரிந்துரைகளை வழங்குவார்கள், ஆனால் இன்று என்ன நடக்கிறது? புதிய ஜனாதிபதி வந்து 19 ஐ கொண்டு வருவார் என அரியாசன உரையில் உறுதியளித்தார். துறைசார் மேற்பார்வை குழுக்கள் கொண்டு வரப்படும் என உறுதியளித்தனர். நாங்கள் மூன்று வருடங்களாக பாராளுமன்றத்தில் போராடிய அனைத்து விடயங்களையும் புதிய ஜனாதிபதி செய்வார் என உறுதியளித்தார்.
உரங்களுக்கு மானியம் வழங்கப்படாது என கூறி இப்போது தருவதாகச் சொல்கிறார்கள். IMF போக மாட்டோம் என்று சொன்ன அரசாங்கம், இப்போது போவதாக செல்கிறது. எல்லாவற்றையும் தலைகீழாக மாற்றி நமது பொன்னான நேரத்தை வீணடிக்கிறோம்.அதனால்தான் நாடாளுமன்றத்தின் மீது மக்களுக்கு நம்பிக்கை இல்லை.அன்று கூறியது ஒன்று இன்று கூறுவது மற்றுமொன்று.
தெரிவுக்குழுக்களின் தலைவராக இருப்பது என்பது அரசில் ஆட்சியில் இணைந்துள்ளோம் என்பது தான். இந்தக் குழுக்கள் பரிந்துரைகளை மட்டுமே முன்வைக்க முடியும். ஏதேனும் ஒரு நிறுவனத்தில் முறைகேடுகள் நடந்தால்,ஊழல் இருந்தால், துஷ்பிரயோகம் இருந்தால், தவறான பாதையில் செல்கிறது எனில், பரிந்துரைகளை செய்து, அந்த பரிந்துரைகளை அரசு ஏற்று செயல்படுத்த வேண்டும்.
இந்தத் துறைசார் மேற்பார்வை குழுக்களை நியமிக்கும்போது ஆளுங்கட்சி, எதிர்க்கட்சி என இருதரப்பு உறுப்பினர்களும் இருப்பார்கள், புரிதலும் அறிவும் இருக்கும். அமைச்சுக்கள் எவ்வாறு கட்டுப்படுத்தப்படுகின்றன, பணம் எவ்வாறு செலவிடப்படுகிறது குறித்த தெளிவு கிடைக்கும் அதுவே பெறுமதியானது. ஏனென்றால், எதிர்க்கட்சி உறுப்பினர்கள் கூட துறைசார் மேற்பார்வை குழுவுக்குச் செல்லும்போது, ஒரு அரசாங்கம் வந்தால் என்ன செய்ய வேண்டும் என்பது பற்றிய தெளிவான புரிதல் கிடைக்கிறது. இதை நாம் புரிந்து கொள்ள வேண்டும், இந்த குழுக்களின் மூலம் பரிந்துரைகளை வழங்க முடியும். ஆனால் அவற்றை நடைமுறைப்படுத்த வேண்டிய பொறுப்பு அரசாங்கத்திடம் உள்ளது, ஆனால் நாம் ஒரு முக்கியமான பரிந்துரையை முன்வைத்து, அதை அரசாங்கம் செயல்படுத்தவில்லை என்றால், நாங்கள் இதைப் பரிந்துரை செய்தோம், அரசாங்கம் அதைச் செய்யாதுள்ளது என்று பாராளுமன்றத்திற்குள் வந்து எங்களால் சொல்லலாம். இவ்வாறு தான் நாடாளுமன்ற ஜனநாயகம் பேணப்படுகிறது.
இப்போது இந்த கோப் கோபா மற்றும் நிதிக்குழுத் தலைவர் பதவி குறித்து கட்சித் தலைவர்கள் கூட்டத்தில் கோரிக்கை விடுத்து எதிர்க்கட்சித் தலைவரின் அறிவுறுத்தலின்படி பெற்றுக் கொண்டோம். புதிய அரசாங்கம் பதவியேற்ற பின்னர் இவை பலவந்தமாக வழங்கப்பட்டதாக சிலர் கூறுகின்றனர். அப்படியொன்றும் இல்லை கோட்டாபய ராஜபக்சவின் இறுதிக் காலத்தில் தான் சபாநாயகருடன் இந்த உடன்பாடுகளுக்கு வந்தோம்.
ஊடகங்களும் நாட்டின் நிதி நிலை குறித்த தெளிவான அறிக்கையிடல் வழங்கு வதில்லை.ஊடகங்களில் யார் ஆட்சிக்கு வருகிறார்கள், யார் ஆட்சியை விட்டு விலகுகிறார்கள் என்பதைத்தான் அதிகம் எழுதுகிறார்கள். இன்று, மத்திய வங்கியிடம் 1.8 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர்கள் உள்ளன, அதில் 1.5 யுவானில் உள்ளது, அதை எளிதாக டொலர்களாக மாற்ற முடியாது. சுருக்கமாகச் சொன்னால், மத்திய வங்கியிடம் இன்று 300 அமெரிக்க டொலர்கள் மட்டுமே உள்ளன.
உணவு, எரிபொருள், மருந்து, அத்தியாவசியப் பொருட்களைக் கொண்டு வர மாதத்திற்கு குறைந்தது 500 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர்கள் செலவாகும். இன்று 300 டொலர்களே உள்ளன.ஆண்டுக்கு 6000 அமெரிக்க டொலர்கள் தேவை.இதுதான் நாட்டின் பொருளாதார நிலை, இதை ஊடகங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும். இந்தக் கடனைச் செலுத்தாமல், மேலதிக கடனை அடைக்க வேண்டியுள்ளது.ஆண்டுக்கு ஐந்து பில்லியன் டொலர்கள் கணக்கிடப்படுகிறது.உணவு, பானம் உள்ளிட்ட கடனை அடைக்க ஆண்டுக்கு 5000 அ டொலர்கள் தேவை. 2025 வரை இது செல்லும்.இது ஒரு விளையாட்டு அல்ல, மக்கள் விழிப்புடன் இருக்க வேண்டும். நாடாளுமன்றத்தில் பேசினாலும் இவற்றை எழுதுவதில்லை, ஊடகங்கள் இவற்றைப் பற்றி தெரிவிக்க வேண்டும். இப்பிரச்னைகளை தீர்க்க, அமைச்சகங்களை பிரித்து, மாற்றி தவிசாளர்களை, தலைவர்களை நியமித்து தீர்வு காண முடியாது.டொர் பெற வழிவகை செய்ய வேண்டும்.
இவை அனைத்தும் வேலைத்திட்டம் இல்லாத ராஜபக்ச ஆட்சி கடன் வாங்கியதால் நடந்தது.அம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்திலிருந்து 5 சத வருமானம் இல்லை. விமான நிலையத்திற்கு 5 சத வருமானம் இல்லை.பெரும்பாலான பணம் செலவழித்து கட்டப்பட்டது.துறைமுக நகரத்தில் அஸ்திவாரம் மட்டுமே உள்ளது.இதில் இலாபம் கிடைக்க முப்பது வருடங்கள் ஆகும்.தாமரை கோபுரம் பலன்கள் இன்றி என்ன செய்வது என்று தெரியாத நிலையில் உள்ளது. கடன் வாங்கி கட்டப்பட்டது.இதனால் நம் நாடு சிக்கலில் சிக்கியது.
இந்த அரசாங்கம் இருக்கும் வரை ஜனாதிபதிக்கு ஆதரவு கிடைக்காது.ஏப்ரல் மாதத்திற்குப் பிறகு இலங்கைக்கு ஒரு டொலர் கூட வரவில்லை.டொலர்கள் புழங்குவதாகச் சொன்னார்கள் ஆனால் அவ்வாறு கூறுவது போல நடைமுறையில் இல்லை.திவாலான அரசாங்கத்திற்கு ஆதரவில்லை.மக்கள் வாக்கெடுப்பின் மூலம் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அரசாங்கமே நாட்டை முன்னோக்கி கொண்டு செல்ல முடியும்.புதிய அரசாங்கத்துடன் இணைந்து செயற்பட சர்வதேச அமைப்புகள் விரும்புகின்றன.
இப்போது ஒவ்வொரு வீட்டிலும் சுமைகள் அதிகரித்துள்ளன.நான் ஒரு மின்சார நாற்காலியை நிறுவியுள்ளேன், மின் அதிகரிப்பு 70% க்கும் அதிகமாக உள்ளது. இதை உங்களால் கையாள முடியுமா? இந்த நிலைமையை உருவாக்கியது யார்?தேவைக்கும் அதிகமான பணியாளர்கள் இருப்பதே மின்சார சபையின் வக்குரோத்து நிலைக்கு முக்கிய காரணம்.ஒரு காலத்தில் பேராதனை மின்சார சபையில் முப்பது ஸ்டோர் கீப்பர்கள் இருந்தனர்.இது தான் உண்மை நிலை.எங்கள் மின் கட்டணமும் அதிகரித்துள்ளது.மின் கட்டணத்தை உயர்த்தி, குறைந்த வருமானம் உள்ளவர்களுக்கு அலவன்ஸ் தருவதாக அரசு கூறியது.இப்போது அவர்களைப் பற்றி பேசவே இல்லை.பணம் கேட்டு மத்திய வங்கிக்கு கடிதம் அனுப்பப்பட்டுள்ளதாக கேள்விப்பட்டேன், ஆனால் மத்திய வங்கி கொடுக்க முடியாது என்று கூறியுள்ளது என தெரிவித்தார்
500 மில்லியன் டொலர்கள் தேவை ஆனால் 300 மில்லியன் டொலர்களே உள்ளது..
